การขอขยายเวลานำเข้าวัตถุดิบผ่านระบบ IC Online System

June 15,2022

การขอขยายเวลานำเข้าวัตถุดิบผ่านระบบ IC Online System

การขอขยายระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบ ซึ่งเป็นที่ทราบและปฏิบัติกันต่อเนื่องอยู่แล้วว่า การขอขยายระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบนั้น ปัจจุบันบริษัทสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้ล่วงหน้าไม่เกิน 3 เดือนก่อนสิ้นสุดระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น และต้องไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น ซึ่งระบบดังกล่าวได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นมา (ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ ป.5/2562 เรื่อง วิธีปฏิบัติในการขยายระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นเพื่อใช้ในการผลิตเพื่อการส่งออกด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์)

สำหรับเงื่อนไขในการขอขยายระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น บริษัทผู้ใช้บริการคงทราบกันดีแล้วว่า โครงการที่ขอขยายนั้นจะต้องไม่มีใบขนสินค้าขาออกที่มีอายุเกิน 1 ปี คงค้างหรือยังไม่ได้ตัดบัญชีวัตถุดิบ สำนักงานฯ จึงจะพิจารณาอนุมัติให้ขยายระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบได้ ซึ่งระบบจะทำการตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลของสมาคมว่ามีใบขนสินค้าขาออกที่มีอายุเกิน 1 ปีหรือไม่ หากมีใบขนสินค้าขาออกที่มีอายุเกิน 1 ปีระบบจะทำการกวาดข้อมูลดังกล่าวให้บริษัทเพื่อนำไปแจกแจงสถานะการใช้สิทธิ์ส่งเข้าระบบ IC Online System ที่เมนู “ส่งข้อมูลยื่นความจำนงค์การใช้ใบขนสินค้าตัดบัญชี” เพื่อจัดเก็บเป็นฐานข้อมูล โดยระบบกำหนดให้แบ่งสถานะของใบขนสินค้าดังกล่าวออกเป็น 3 สถานะด้วยกัน คือ

สถานะ 1 หมายถึง ใบขนสินค้าฉบับนี้จะทำการตัดบัญชีวัตถุดิบในโครงการที่ขอขยายระยะเวลา
สถานะ 2 หมายถึง ใบขนสินค้าฉบับนี้จะนำไปตัดบัญชีวัตถุดิบในโครงการอื่น (ระบุรหัสโครงการ)
สถานะ 3 หมายถึง ใบขนสินค้าฉบับนี้ไม่ขอใช้สิทธิ์
นั่นหมายความว่าในช่วงระยะเวลาดังกล่าวที่ระยะเวลายังไม่สิ้นสุดสิทธิ์ บริษัทจะต้องเร่งนำใบขนสินค้าขาออกที่มีอายุเกิน 1 ปีที่ได้ยื่นความจำนงค์เอาไว้มาตัดบัญชีให้แล้วเสร็จ สำนักงานฯ จึงจะพิจารณาขยายระยะเวลาให้
ปัจจุบันพบว่า ใบขนสินค้าที่บริษัทยื่นความจำนงค์ที่จะนำไปใช้สิทธิ์ตัดบัญชีวัตถุดิบในโครงการอื่น หรือที่ระบุสถานะใบขนสินค้าเป็น 2 นั้น เมื่อครบกำหนดการขอขยายระยะเวลาของโครงการดังกล่าวปรากฏว่า บริษัทไม่สามารถนำมาตัดบัญชีวัตถุดิบได้ตามที่แจ้งไว้จะด้วยเหตุอันใดก็ตาม การแก้ไข: บริษัทจะต้องมาขอแก้ไขสถานะของใบขนสินค้าเป็นการไม่ขอใช้สิทธิ์ หรือ แก้ไขสถานะจาก 2 เป็น 3 นั่นเอง

ขั้นตอนการทำงาน
1. บริษัทต้องทำหนังสือเรื่อง ขอแก้ไขสถานะเลขยืนยันการแจ้งความจำนงใบขนสินค้าคงค้างเกิน 1 ปี
2. จัดไฟล์ข้อมูลการขอแก้ไขสถานะเลขยืนยันการแจ้งความจำนงใบขนสินค้าคงค้างเกิน 1 ปี
(ในรูปของ Excel File) สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ เว็บไซต์สมาคม www.ic.or.th
3. สมาคมรับเรื่องและดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันทำการ

สิ่งที่ควรระวัง
1. ขอให้ตรวจสอบใบขนสินค้าขาออกให้ดีว่าแต่ละใบขนสินค้านั้นเป็นการส่งออกสินค้าที่ใช้สิทธิ์ BOI หรือไม่และต้องการนำมาตัดบัญชีวัตถุดิบหรือไม่
2. ใบขนสินค้าใดได้ถูกกำหนดสถานะเป็น 3 แล้ว คือไม่ขอใช้สิทธิ์แล้ว จะไม่สามารถขอเปลี่ยนสถานะมาเป็น 1 หรือ 2 ได้
3. หากมั่นใจว่า ใบขนสินค้าที่ได้แจ้งความจำนงค์ว่าจะตัดบัญชีวัตถุดิบแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ ขอให้แจ้งเปลี่ยนสถานะกับสมาคมไว้ล่วงหน้า หากท่านกระทำในเวลากระชั้นชิดอาจมีผลให้การขอขยายระยะเวลาไม่ทันตามกำหนดได้
4. เมื่อระยะเวลาสิ้นสุดสิทธิ์แล้ว และเกิดกรณีบริษัทไม่ดำเนินกิจการในโครงการนั้นต่อไป หากมียอดวัตถุดิบคงเหลือ บริษัทจะไม่สามารถนำใบขนสินค้าที่ถูกกำหนดสถานะเป็น 3 คือไม่ขอใช้สิทธิ์มาตัดบัญชีวัตถุดิบได้ ดังนั้น ยอดวัตถุดิบคงเหลือจะต้องถูกเรียกเก็บภาษีตามสภาพ ณ วันนำเข้า
5. การขอขยายระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบ สำนักงานฯ กำหนดให้ยื่นคำขอด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือนก่อนสิ้นสุดระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น และต้องไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น ถึงจะได้รับการพิจารณาการขยายระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง
6. กรณีมาขอขยายระยะเวลาเกิน 6 เดือนนับจากวันสิ้นสุดสิทธิ์ บริษัทจะต้องขออนุมัติบัญชีรายการวัตถุดิบใหม่ ส่วนบัญชีรายการวัตถุดิบเดิมสามารถตัดบัญชีวัตถุดิบต่อไปได้ แต่กรณีมียอดวัตถุดิบคงเหลือจะไม่สามารถยกยอดคงเหลือนั้นไปยังบัญชีใหม่ได้ บริษัทจะต้องชำระภาษีอากรตามสภาพ ณ วันนำเข้าเท่านั้น

ดังนั้น จึงขอให้บริษัทให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องและมั่นใจก่อนที่จะระบุสถานะของใบขนสินค้า และควรต้องทำงานล่วงหน้าจะได้ไม่รีบร้อนจนเกินไป เพื่อจะได้มีเวลาทบทวนข้อมูล
ต่างๆ ก่อนตัดสินใจ เพราะหากเราตัดสินใจไปแล้ว เรื่องบางเรื่องไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ เช่น การระบุสถานะใบขนสินค้าจากสถานะ 3 เป็นสถานะ 1 เป็นต้น
ทั้งนี้หากบริษัทมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถส่งคำถามมาที่ E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือโทรศัพท์ 0 2666 9449 กด 1
............................................

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง