การสมัครใช้บริการระบบงาน RMTS

April 20,2022

 

การสมัครใช้บริการระบบงาน RMTS

การให้บริการของสมาคมที่ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เข้าใช้งานกันอย่างต่อเนื่อง และเป็นระบบงานบริการหลักของสมาคม ได้แก่ ระบบงานบริการสิทธิประโยชน์ด้านเครื่องจักร (eMT Online) และระบบงานบริการสิทธิประโยชน์ด้านวัตถุดิบ (RMTS) ซึ่งผู้ใช้บริการต้องดำเนินการในขั้นตอนแรก ก่อนเข้าใช้สิทธิและประโยชน์ที่ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่กำหนด

โดยการจะเข้าใช้งานระบบของสมาคมได้นั้น ผู้ใช้บริการจะต้องได้รับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ โดยต้องได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนที่ระบุสิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้านเครื่องจักรและวัตถุดิบที่บริษัทได้รับตามเงื่อนไข จากนั้นจึงจะสามารถเข้าใช้ระบบงาน eMT และ RMTS ได้ ซึ่งผู้ใช้บริการจำเป็นต้องมีความรู้และความเข้าใจในขั้นตอนและวิธีการต่างๆ ตลอดจนการเตรียมพร้อมด้านเอกสารและข้อมูลประกอบการยื่นคำขอในงานต่างๆ ที่ต้องการ 

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนรายใหม่โดยส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับข้อมูลวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับสมาคมว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร IC Knowledge ฉบับนี้จึงขอนำเสนอวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงานขั้นตอนแรก เมื่อผู้ใช้บริการได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอมาแล้ว จะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อใช้สิทธิประโยชน์ที่ได้รับตามบัตรส่งเสริมการลงทุน โดยเบื้องต้นขอแนะนำการดำเนินการเมื่อบริษัทเพิ่งจะได้รับส่งเสริมการลงทุนรายใหม่ และต้องการใช้บริการระบบงาน RMTS เพื่อทำการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบ จะต้องดำเนินการอย่างไร

ขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อเข้าใช้งานระบบกับสมาคม
1. บริษัทต้องทำการสมัครเป็นผู้ใช้บริการ โดยลงทะเบียนออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ https://eservice.ic.or.th/RegisterServiceOnline/ReEMT.aspx
2. บริษัทต้องดำเนินการจัดเตรียมเอกสารโดยมีขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่ท่านได้รับรหัสโครงการ (Project Code) ดังนี้
    2.1 กรอกข้อมูลใบลงทะเบียนใช้บริการด้วยระบบ IC online สามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.ic.or.th ไปที่ เมนูดาวน์โหลดแบบฟอร์ม > แบบฟอร์มงานบริการฐานข้อมูล > 2. แบบฟอร์มใบลงทะเบียนใช้บริการด้วยระบบ IC Online
    2.2. สำเนาบัตรส่งเสริม (บัตรหลัก) ทุกหน้า **
    2.3 ใบแจ้งรหัสโครงการ (Project Code) เพื่อเข้าใช้ระบบ RMTS
    2.4 หนังสือข้อตกลงการใช้งานวัตถุดิบ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.ic.or.th ไปที่ เมนูดาวน์โหลดแบบฟอร์ม > แบบฟอร์มงานบริการฐานข้อมูล > 9. แบบฟอร์มข้อตกลงการใช้งานวัตถุดิบ (เป็น PDF)
    2.5 หนังสือรับรองบริษัท จำนวน 1 ชุด

โดยมีช่องทางการยื่นขอบันทึกรหัสโครงการกับสมาคม ได้ 2 ช่องทางดังนี้
1. ยื่นด้วยตัวเองที่หน่วยงานแผนกบริการข้อมูลวัตถุดิบ ตามสำนักงานสาขาที่ใช้บริการ
2. ยื่นผ่าน e-Mail ไปยังสำนักงานสาขาที่บริษัทใช้บริการ ดังนี้
   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ)
   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (สาขาชลบุรี)
   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (สาขาเชียงใหม่)
   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (สาขานครราชสีมา)
   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (สาขาขอนแก่น)
   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (สาขาสงขลาและสาขาสุราษฎร์ธานี)

เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนด้านบนเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้บริการจะได้รับ Username และ Password เพื่อเข้าใช้งานระบบ IC Online ภายใต้ระบบ RMTS โดยสมาคมจะดำเนินการให้กับผู้ใช้บริการ เมื่อทำการบันทึกรหัสโครงการในระบบเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ใช้บริการสามารถรับได้ด้วยตนเอง ณ สมาคมสำนักงานใหญ่ และสำนักงานสาขา ติดต่อ หน่วยงานบริการงานวัตถุดิบ หรือ รับผ่านช่องทาง e-Mail ตามที่ผู้ใช้บริการระบุไว้

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง