ไขปัญหางานตัดบัญชีวัตถุดิบ (3)
บทความนี้ จะพูดถึงบริการงานตัดบัญชีวัตถุดิบกันต่อ เพราะในกระบวนการตัดบัญชีวัตถุดิบนั้นมีหลายขั้นตอน และบางบริษัทมีการซื้อวัตถุดิบจากผู้ขายในประเทศไทยด้วย หากบริษัทดำเนินงานไปแล้วตรวจสอบพบในภายหลังว่าตัดบัญชีวัตถุดิบไม่ถูกต้อง หรือมีการโอนสิทธิ์คืนวัตถุดิบให้กับ Vendor ไม่ถูกต้องแล้วนั้น คำถามที่เกิดขึ้นคือ บริษัทจะสามารถแก้ไขได้หรือไม่ และมีวิธีการปฏิบัติอย่างไร ดังนั้น ผู้เขียนจึงได้นำคำถาม-คำตอบด้านงานตัดบัญชีวัตถุดิบมานำเสนอเพื่อคลายความสงสัยและให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง
Q : อยากทราบว่ากรณีบริษัทได้ดำเนินการตัดบัญชีวัตถุดิบไปแล้ว จากนั้นมาตรวจสอบพบภายหลังว่าตัดบัญชีไม่ถูกต้อง จึงต้องการยกเลิกเพื่อตัดบัญชีวัตถุดิบใหม่ จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่และต้องปฏิบัติอย่างไร
A : กรณีที่บริษัทตัดบัญชีวัตถุดิบแล้วเสร็จ ปรากฎว่าตรวจสอบพบภายหลังว่าคีย์ปริมาณที่ขอตัดบัญชีน้อยกว่ายอดที่ส่งออกจริง จึงมีความประสงค์จะขอยกเลิกเพื่อตัดบัญชีใหม่ให้ได้เท่ากับยอดที่ส่งออกนั้น บริษัทสามารถดำเนินการได้ โดยปัจจุบันมีขั้นตอนในการดำเนินงานดังนี้
1. บริษัททำหนังสือเรื่อง ขออนุมัติยกเลิกการตัดบัญชีวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นแบบไร้เอกสาร โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ www.ic.or.th พร้อมแนบรายละเอียดประกอบการพิจารณา นำมายื่นที่สมาคม ดังนี้
• ข้อมูลการตัดบัญชีวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น (ไฟล์ Export ข้อมูลเดิม และไฟล์ข้อมูลใหม่)
• ข้อมูลการโอนสิทธิ Vendor ถ้ามี (ไฟล์ Vendor ข้อมูลเดิม, ไฟล์ข้อมูลใหม่)
• ข้อมูลการชี้แจงรายละเอียดในการขอยกเลิกการตัดบัญชีวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น (ดังรายละเอียดในแบบฟอร์ม)
2. กรณีมีการโอนสิทธิ์ให้กับ Vendor บริษัทที่รับโอนจะต้องยังไม่มีการนำ Report V ที่ได้รับโอนไปตัดบัญชีวัตถุดิบ หรือหากทำการตัดบัญชีไปแล้วบริษัทจะต้องทำการยกเลิกการตัดบัญชีด้วย Report V ฉบับนั้นก่อน
3. นำส่งเอกสารมายังสมาคม เพื่อสมาคมจัดทำบันทึกนำส่ง สกท. พิจารณาอนุมัติการขอยกเลิก
4. หลังจาก สกท. พิจารณาอนุมัติให้ยกเลิกได้ สมาคมจะดำเนินการยกเลิกข้อมูลการตัดบัญชีวัตถุดิบและแจ้งให้บริษัททราบต่อไป
5. เมื่อบริษัทได้รับการแจ้งกลับจากสมาคมแล้ว บริษัทสามารถทำการตัดบัญชีวัตถุดิบใหม่ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง หรือที่ต้องการตัดบัญชีวัตถุดิบใหม่
สิ่งที่ต้องระวัง! : กรณีที่มีการโอนสิทธิ์ให้กับ Vendor บริษัทจะต้องตรวจสอบให้ครบถ้วนว่าไม่มี Report V ที่ Vendor นำไปตัดบัญชีแล้ว หรือยังไม่ได้ทำการยกเลิก ถ้าหากมี Report V คงค้าง สมาคมจะไม่สามารถยกเลิกการตัดบัญชีวัตถุดิบให้กับท่านได้
Q: อยากทราบว่า บริษัทได้ทำการตัดบัญชีวัตถุดิบและมีการโอนสิทธิ์ให้กับ Vendor หรือผู้ขายในประเทศ แล้วปรากฎว่ายอดที่โอนสิทธิ์ให้กับ Vendor มากกว่าปริมาณที่ซื้อมาจริง สามารถขอยกเลิกเฉพาะ Report V ได้หรือไม่ โดยไม่ต้องการยกเลิกการตัดบัญชีวัตถุดิบใหม่
A: กรณีนี้ บริษัทสามารถขอยกเลิกเฉพาะ Report V ได้ โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติดังนี้
1. บริษัทเตรียมไฟล์ข้อมูลที่ต้องการแก้ไข หรือไฟล์การโอน Vendor ที่ถูกต้อง ตามแบบฟอร์มการโอนสิทธิ์ Vendor ให้เรียบร้อย โดยในช่อง VEN_PRODUCT_CODE จะต้องเป็นรหัสสินค้าของผู้รับโอน และ ช่อง VEN_ENGLISH_DESC จะต้องเป็นชื่อผลิตภัณฑ์ของผู้รับโอน และ ปริมาณที่โอน จะต้องไม่มากกว่าปริมาณที่ตัดบัญชีวัตถุดิบได้ในครั้งนี้
2. การดำเนินงานเป็นการเข้าใช้งานในระบบ IC Online System ดังนี้
2.1 เลือกเมนูส่งข้อมูลยกเลิก Report V ระบบ Paperless
2.1.1 กรอกเลขที่ Report V และกดค้นหาเลขที่ Report V ที่ต้องการยกเลิก
2.1.2 ระบบจะแสดงรายการ Report V ที่ต้องการยกเลิก
2.1.3 ทำการส่งไฟล์ Vendor ที่ต้องการแก้ไขแล้วกด Submit ส่งข้อมูล
2.2 หลังจากนั้นให้ตรวจสอบข้อมูลที่เมนู “ตรวจสอบข้อมูลยกเลิก Report V ระบบ Paperless” เพื่อตรวจสอบสถานะการพิจารณา
ข้อควรรู้ :
• บริษัทสามารถยกเลิกได้ครั้งละ 1 เลขที่เอกสารการโอนสิทธิ์ พร้อมทำการโอน Vendor ใหม่ทันที ภายใต้รหัสโครงการเดิมและรายการวัตถุดิบเดิม
• สามารถโอนได้หลาย Vendor ทั้งประเภท BOI และ Non BOI
• ปริมาณรวมที่โอนสิทธิ์ต้องเท่ายอดเดิม
• ระบบจะออกเลขที่เอกสารการโอนสิทธิ์ใหม่หลังการยกเลิก (เลขที่ Report V)
• เอกสารการโอนสิทธิ์ (Report V) ที่จะนำมายกเลิกผู้รับโอนจะต้องยังไม่นำไปตัดบัญชีวัตถุดิบ
• สามารถยกเลิกได้ภายใน 3 เดือนนับจากวันที่ออกเลขที่เอกสารการโอนสิทธิ์
ก่อนส่งข้อมูลเพื่อขออนุมัติตัดบัญชีวัตถุดิบทุกครั้งบริษัทควรจะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการตัดบัญชีวัตถุดิบหรือข้อมูลการโอนสิทธิให้กับ Vendor ก็ตาม เนื่องจากการยกเลิกการตัดบัญชีวัตถุดิบและตัดใหม่นั้น จะทำให้ท่านเสียเวลาและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและยิ่งในกรณีที่มีการโอนสิทธิให้กับ Vendor และ Vendor ได้นำเอกสารการโอนสิทธิ์นั้นไปตัดบัญชีแล้ว จะยิ่งเสียเวลาเพราะต้องรอให้ Vendor ทำการยกเลิกการตัดบัญชีวัตถุดิบนั้นก่อน ท่านจึงจะทำการขอยกเลิกการตัดบัญชีวัตถุดิบในส่วนของท่านได้ และที่สำคัญคือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งในส่วนของการยกเลิก และการตัดบัญชีวัตถุดิบใหม่อีกครั้ง
และอย่าลืมติดตามเรื่องราวใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของท่านในครั้งต่อไป โดยท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ทางเว็บไซต์สมาคม www.ic.or.th หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ หน่วยงาน CSU โทรศัพท์ 02 666 9449 กด 1 หรืออีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.