เปลี่ยนขยะ ให้เป็นเงิน โอาสทางธุรกิจที่ยั่งยืน ผ่านการรีไซเคิลและอัพไซเคิล เปิดโอกาสทองของธุรกิจยุคใหม่

September 09,2024

เปลี่ยนขยะ ให้เป็นเงิน โอาสทางธุรกิจที่ยั่งยืน ผ่านการรีไซเคิลและอัพไซเคิล เปิดโอกาสทองของธุรกิจยุคใหม่

ทุกปีขยะมากกว่า 2 พันล้านตัน ถูกสร้างขึ้นทั่วโลก และในประเทศไทยขยะมีมากถึง 27 ล้านตันต่อปี แต่มีเพียง 31% เท่านั้นที่ถูกนำมารีไซเคิล (Recycle) หรืออัพไซเคิล (โอกาสทองของธุรกิจยุคใหม่) ข้อมูลจากรายงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (MNRE) และโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายและโอกาสทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่

ในขณะที่ปัญหาขยะล้นโลกยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทาย การแปลงขยะให้กลายเป็นสินค้ามูลค่าสูงด้วยแนวทางการอัพไซเคิล (Upcycling) และการรีไซเคิล (Recycling) ได้กลายเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนในการแก้ปัญหานี้ ไม่เพียงแต่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังเปิดโอกาสทางธุรกิจที่น่าจับตามองในยุคนี้

โอกาสทองของธุรกิจยุคใหม่

การผสานเทคโนโลยีเข้ากับการรีไซเคิลและอัพไซเคิลได้เปิดโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจยุคใหม่ และนวัตกรรม เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแยกขยะ โดยสามารถจำแนกวัสดุได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ลดความผิดพลาดและเพิ่มอัตราการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ นอกจากนี้ การพัฒนาวัสดุใหม่จากขยะพลาสติกยังช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ย่อยสลายได้ยากในธรรมชาติ และสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเหนือกว่าเดิม สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจในยุคที่ความยั่งยืนกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการแข่งขันทางธุรกิจ

ปรับตัวเพื่อความยั่งยืน : ธุรกิจเดินหน้าสู่อนาคตผ่านการรีไซเคิลและอัพไซเคิล

ในโลกที่การเติบโตของอุตสาหกรรมต้องเดินหน้าคู่กับการรักษ์โลก ทุกการเคลื่อนไหวของเราล้วนสร้างความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในช่วงที่ความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเพิ่มขึ้นทั่วโลก ธุรกิจต่างๆ ได้ปรับตัวเข้าสู่เส้นทางนี้ผ่านหลากหลายวิธีการ เช่น

1. การนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต : ธุรกิจหลายแห่งได้เริ่มนำวัสดุเหลือใช้มาผลิตเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น หรือใช้เทคโนโลยีใหม่ในการแปลงของเสียเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้จริง ตัวอย่างเช่น Adidas และ Patagonia ได้เปลี่ยนขยะพลาสติกให้กลายเป็นเสื้อผ้าหรือรองเท้าคุณภาพสูง ขณะที่แบรนด์ Freitag ได้ใช้วัสดุเหลือใช้จากผ้าใบรถบรรทุกมาผลิตกระเป๋าแฟชั่นที่มีดีไซน์เฉพาะตัว

2. การใช้พลังงานจากขยะ : ขยะอินทรีย์สามารถนำมาผลิต พลังงานชีวมวล (Biomass) หรือเปลี่ยนขยะพลาสติกให้กลายเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง โรงงาน แปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า (Waste-to-Energy) ในหลายประเทศได้เริ่มใช้เทคโนโลยีนี้ในการแปลงขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ให้กลายเป็นพลังงานสะอาดและลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล โรงงานหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยได้เริ่มใช้พลังงานจากขยะในการขับเคลื่อนกระบวนการผลิต

3. การสร้างแบรนด์ที่เน้นความยั่งยืน : ในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การใช้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลและอัพไซเคิลจึงกลายเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมในการสร้างแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ เช่น IKEA และ H&M ได้ประกาศโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นการรีไซเคิลและอัพไซเคิลวัสดุ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างภาพลักษณ์ของความยั่งยืนให้กับผู้บริโภค

4. การลงทุนในเทคโนโลยีสีเขียว : การลงทุนในเทคโนโลยีและโครงการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ได้กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของภาคธุรกิจ ธุรกิจหลายแห่งร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรระหว่างประเทศในการพัฒนาและนำเทคโนโลยีที่ยั่งยืนมาใช้ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในระยะยาว

นวัตกรรมอัพไซเคิล : พลิกเกมการสร้างมูลค่าใหม่

ลองนึกภาพขยะพลาสติกที่กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ล้ำสมัย ด้วยเทคโนโลยี 3D Printing ที่นำพลาสติกที่ถูกทิ้งมาพิมพ์เป็นผลิตภัณฑ์ใช้งานได้จริง นี่คือสิ่งที่บริษัท The New Raw จากเนเธอร์แลนด์กำลังทำ Hermès แบรนด์แฟชั่น ร่วมมือกับ Start-up เพื่อนำวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมสิ่งทอมาผลิตกระเป๋าและเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วน
บริษัท TES ผู้ให้บริการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ได้สกัดโลหะมีค่า เช่น ทองคำ และแร่หายาก จากขยะอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

ประเทศไทย ก็มีตัวอย่างของการนำแนวคิดอัพไซเคิลมาใช้ในธุรกิจ อย่าง บริษัท TPBI Public Company Limited ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอ ได้นำพลาสติกส่วนเกินจากการผลิตมาแปรรูปเป็นสินค้ามูลค่าเพิ่ม เช่น ถุงพลาสติกและฟิล์มหดที่ย่อยสลายได้ นอกจากลดขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ถึง 20% และขยายตลาดสู่กลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนขยะให้เป็นเงินไม่ใช่แค่การรักษ์โลก แต่ยังเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจที่ยั่งยืนและเป็นที่จับตามองในระดับโลก ด้วยการสนับสนุนจากบีโอไอและพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่นำเสนอผ่านนวัตกรรมใหม่ๆ คือเทรนด์ธุรกิจแห่งอนาคตที่พร้อมจะขับเคลื่อนการเติบโตอย่างมั่นคงในยุคที่ความยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญ

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง