บีโอไอส่งเสริมการลงทุนประเภทกิจการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

June 08,2023

บีโอไอส่งเสริมการลงทุนประเภทกิจการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

เมื่อ “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์” คือเส้นทางแห่งโอกาสของไทย
ตัวขับเคลื่อนรายได้ของประเทศ เพื่อก้าวสู่ “เศรษฐกิจใหม่”

นับเป็นอีกอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง โดยต้นแบบของเรื่องนี้ที่ทุกคนเห็นภาพชัดเจน จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “เกาหลีใต้” ประเทศที่มีความโดดเด่นด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งมาจากการหลอมรวมพลังของ 'Soft Power' และเทคโนโลยีดิจิทัลที่เติบโตได้อย่างสร้างสรรค์และลงตัว
ความสำเร็จของกระแส K-POP อาหารเกาหลี เครื่องสำอาง และการท่องเที่ยว เกิดขึ้นจากการวางแผนร่วมกันระดับประเทศในการยกระดับเกาหลีใต้ไปสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการเงินปี 2540 เมื่อรัฐบาลเกาหลีตระหนักถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลีเพื่อเพิ่มความนิยม โดยรัฐบาลเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนและกระตุ้นการส่งออกวัฒนธรรมเกาหลี ??

โดยให้ภาครัฐและเอกชนมีบทบาทในการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และกำหนดกฎหมายเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมบันเทิงไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งหน่วยงานต่าง ๆ อย่าง Korea Culture and Content Agency (KOCCA) และ Korea Institute of Design Promotion (KIDP) เพื่อกำหนดนโยบายและสนับสนุนการผลิตสินค้าทางวัฒนธรรมและการวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ทำให้หลังจากวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 “อุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์” ถูกผลักดันให้เป็น Growth Engine หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการสร้าง Soft Power ผ่านเนื้อหาเพื่อให้ผู้บริโภครู้จักและยอมรับวัฒนธรรมเกาหลี สินค้าและบริการ รวมถึงต่อยอดการโปรโมตการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ 
ด้วยกระแส K-Drama ผ่านซีรีย์ที่โด่งดังไปทั่วโลก ทำให้มียอดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น และมีการสร้างการรับรู้ ที่ส่งออกวัฒนธรรมร่วมสมัยจนทำให้เกาหลีกลายเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลก สะท้อนให้เห็นว่าการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้านวัฒนธรรม สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบเศรษฐกิจได้มากเช่นกัน

สำหรับประเทศไทยเอง เศรษฐกิจสร้างสรรค์มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับชุมชนและวัฒนธรรมซึ่งมีอัตลักษณ์อันโดดเด่น โดยมีกลุ่ม Young Creative Talents ที่สามารถนำเรื่องราวและวัฒนธรรมที่มีอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ มาสร้างคุณค่าและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ
โดยประเทศไทยอยู่ใน 20 อันดับแรกของ Global Soft Power Index จึงนับเป็นโอกาสดีที่จะเพิ่มมูลค่าของเศรษฐกิจให้เติบโต พร้อมขยายศักยภาพให้สามารถเป็น Creative Hub ของอาเซียนได้
ระบบนิเวศสร้างสรรค์ โมเดลที่ตอบโจทย์

ในส่วนของบีโอไอ ได้สนับสนุนการสร้างระบบนิเวศที่ช่วยเติมเต็ม Value Chain อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยซึ่งเป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมมุ่งเป้าภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนใหม่ โดยให้การส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัล การพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับบุคลากร
ตลอดจนการลงทุนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์หลากหลายประเภท อย่างเช่น กลุ่มคอนเทนต์และสื่อสร้างสรรค์ (Creative Content/Media), เกมและแอนิเมชัน (Games Animation) โดยอุตสาหกรรมเกมในระดับโลกกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อุตสาหกรรมเกมไทยก็กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

จากการคาดการณ์ของสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ในปี 2567 อุตสาหกรรมเกมไทยจะมีมูลค่าถึง 62,000 ล้านบาท ซึ่งจะกลายเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ
ไทยพร้อมเป็น Hub อุตสาหกรรมสื่อและภาพยนตร์ในอาเซียน

เช่นเดียวกับ “อุตสาหกรรมภาพยนตร์” ที่มีการมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ การปรับปรุงกระบวนการสร้างภาพยนตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยมีความทัดเทียมและแข่งขันได้ในระดับสากล และพร้อมก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีและระบบสตรีมมิ่งได้ขยายตัวเป็นอย่างมาก โดยจะเป็นช่องทางให้กับภาพยนตร์ไทยได้เป็นที่รู้จักในวงการภาพยนตร์โลก

ในแต่ละปีอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท ด้วยศักยภาพพร้อมทั้งผลงานในระดับสากล ทำให้ผู้ประกอบการจากทั่วโลกมองไทยเป็นพันธมิตรสำคัญในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะคอนเทนต์
กลุ่มประเภทสยองขวัญ ไม่ใช่แค่เพียงการสร้างรายได้ทางตรงเท่านั้น แต่ในมุมของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยังช่วยสร้างกระแส Soft Power ไทยในเวทีโลกได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยยังเป็นอีกช่องทางการสร้างรายได้ให้ประเทศกว่า 5,000 ล้านบาทในแต่ละปี ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

นอกจากนี้ บีโอไอยังให้การส่งเสริมศูนย์ผลิตสื่อสร้างสรรค์หรือ Multimedia Park Studio ซึ่งมุ่งเน้นการทำงานในอุตสาหกรรมการผลิตสื่อและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกระบวนการผลิต ทั้งการผลิตภาพยนตร์และวิดีโอคลิป เพื่อให้ไทยเป็นฐานการผลิตและบริการที่สำคัญของอุตสาหกรรมสื่อและภาพยนตร์ในภูมิภาคสู่การเป็น Creative Hub

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความอาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความอาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง