คำสงวนสิทธิ์ (Disclaimer)
การตอบข้อหารือนี้ มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ใช้บริการได้รับความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นการพิจารณาจากข้อมูลที่ปรากฏ โดยอาจมีข้อมูลข้อเท็จจริง ที่เปลี่ยนแปลง หรือช่วงระยะเวลาของข้อมูลที่แตกต่างกัน ในการนำข้อมูลไปอ้างอิงหรือดำเนินการใดๆ ขอให้ผู้ใช้บริการได้รับทราบและระมัดระวัง ถึงข้อจำกัดของการตอบข้อหารือดังกล่าวด้วย

การดำเนินงานหลังได้รับอนุมัติตัดบัญชีเครื่องจักร

August 02,2024

การดำเนินงานหลังได้รับอนุมัติตัดบัญชีเครื่องจักร

Q: ขั้นตอนการดำเนินการหลังได้รับอนุมัตตัดบัญชีเครื่องจักรและส่วนประกอบ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง โดยขอทราบรายละเอียด ดังนี้

   - ตัดบัญชีนำเข้าเครื่องจักรเกิน 5 ปี (จำหน่าย)

   - ขอชำระภาษีเครื่องจักรนำเข้า

   - ตัดบัญชีนำเข้าเครื่องจักรเกิน 5 ปี (ตัดออกจากระบบ เพื่อให้ปลอดภาระภาษี)

A: ขั้นตอนดำเนินการหลังได้รับอนุมัติจำหน่ายเครื่องจักร มีดังนี้

1. กรณีได้รับอนุมัติจำหน่ายโดยไม่มีภาระภาษี (นำเข้าเกิน 5 ปี)

    - ไม่ต้องดำเนินการตัดบัญชี

    - แต่ให้นำรายการเครื่องจักรดังกล่าวออกจากบัญชีรายการสินทรัพย์ของโครงการนั้น

2. กรณีได้รับอนุมัติจำหน่ายโดยมีภาระภาษี และกรณีอื่นๆ เช่น ส่งออกเครื่องจักร ทำลาย บริจาค

    - เมื่อดำเนินการชำระภาษี/ส่งคืน/ทำลาย/บริจาค เสร็จสิ้น ให้ยื่นขอตัดบัญชีในระบบ eMT โดยแนบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องนั้นๆ

3. กรณีได้รับอนุมัติให้ตัดบัญชีเพื่อปลอดภาระภาษี (นำเข้าเกิน 5 ปี)

    - ไม่ต้องดำเนินการตัดบัญชี เนื่องจากยังคงต้องใช้เครื่องจักรดังกล่าวในโครงการนั้นต่อไป

    - หากไม่ต้องการใช้เครื่องจักรนั้นในโครงการต่อไป ให้ยื่นขออนุมัติตามข้อ 1 หรือ 2 ต่อไป
................................

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง