การทำลายเครื่องจักร ที่มีอายุไม่เกิน 5 ปี
Q: บริษัทมีเครื่องจักรที่ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากเครื่องจักรหล่นตอนทำการติดตั้ง ทำให้ไม่สามารถใช้งานเครื่องจักรนั้นได้ และเครื่องจักรนี้มีอายุไม่เกิน 5 ปีจึงจำเป็นต้องขออนุญาตทำลายเครื่องจักรกับ BOI และด้วยทางบริษัท ยังไม่เคยทำลายเครื่องจักรมาก่อน
ดังนั้น จึงขอสอบถามว่า นอกจากการยื่นคำร้องขออนุญาตทำลายกับทาง BOI แล้ว บริษัทต้องแจ้งกับทางหน่วยงานใดให้ทราบเกี่ยวกับการทำลายนี้อีกหรือไม่ และขั้นตอนในการดำเนินการทำลายที่บริษัทได้รับข้อมูลมาตามด้านล่าง ถูกต้องหรือไม่
<ก่อนการทำลาย
- ต้องดำเนินการขออนุญาตทำลาย ระบุเหตุผลในการทำลาย ระบุขั้นตอนการทำลาย ในระบบ eMT Online แล้วรอทาง BOI อนุมัติ แล้วจึงจะทำลาย (โดยรอพิจารณา ประมาณ 30 วัน)
<ขั้นตอนการทำลาย
- จ้างบริษัท ทำลาย scrap มาทำลาย พร้อมกับแจ้ง Inspector ที่ได้รับการรับรองจากทาง BOI มาตรวจสอบและออกใบ Certification ให้
<หลังการทำลาย
- ดำเนินการยื่นคำร้องขออนุญาตตัดบัญชีทำลายเครื่องจักรในระบบ eMT Online
A: การขอทำลายเครื่องจักรที่นำเข้ามาโดยใช้สิทธิยกเว้นลดหย่อนภาษีอากร กำหนดไว้ตาม ประกาศ สกท. ที่ ป.3/2555
ขั้นตอนการทำลายตามที่สอบถาม เข้าใจถูกต้องแล้ว คือ
1. ยื่นขออนุมัติทำลายเครื่องจักร (ที่ยังไม่ปลอดจากภาระภาษี) ในระบบ eMT Online
2. หากเป็นการทำลายเครื่องจักรหลัก ที่ทำให้กำลังผลิตของโครงการลดลงมากกว่า 20% จะต้องมีการซื้อเครื่องจักรใหม่มาทดแทน หรือต้องลดขนาดโครงการ
3. ในการทำลาย จะต้องให้บริษัท inspector ที่ได้รับคัดเลือกจาก BOI ให้เข้าร่วมตรวจสอบ และออกใบรับรองการทำลาย
4. จากนั้นยื่นตัดบัญชีเครื่องจักร ในระบบ eMT ต่อไป
..............................